Nỗ lực bao phủ BHXH, BHYT đến người dân

09:17 - Thứ Ba, 31/10/2023 Lượt xem: 3051 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua cơ quan BHXH thị xã Mường Lay không chỉ thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người tham gia mà còn tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tham gia hệ thống BHXH, BHYT.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị xã Mường Lay họp phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế; đề ra phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc BHXH TX. Mường Lay cho biết: Ðể hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được giao hàng năm, BHXH thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, phường; tăng cường phối hợp với Bưu điện, tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chế độ BHXH, BHYT... Qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân thấy được tính nhân văn, nhân đạo không vì mục đích lợi nhuận, không vì mục tiêu tài chính, vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách BHYT, BHXH.

Với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, BHXH thị xã cũng đã phát huy nội lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc. Cán bộ BHXH chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hướng gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và đồng thuận tham gia.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, đến hết tháng 9/2023, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn thị xã Mường Lay là 1.340 người, chiếm 18,4% lực lượng lao động; 585 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 8% lực lượng lao động; 8.635 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 78% dân số. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT là trên 18,9 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022...

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng qua đánh giá của BHXH thị xã, nhận thức của một bộ phận người dân về các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn có nơi, có lúc vẫn còn hạn chế. Ðể khắc phục tình trạng trên, đầu tháng 10 vừa qua, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị xã nhằm phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Ông Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó công tác phối hợp rất quan trọng. Chính vì vậy, thời gian tới, BHXH thị xã cần tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị để rà soát, trao đổi, cung cấp thông tin thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện...

Cùng với công tác phối hợp, việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng là giải pháp quan trọng được BHXH thị xã Mường Lay đề ra trong thời gian tới. Ðội ngũ cán bộ cơ quan BHXH cũng xác định phải không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; nghiên cứu sâu các văn bản mới của ngành, những thay đổi của chính sách BHXH, BHYT. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách, đơn vị tổ chức rà soát các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ theo hướng tinh giản để bảo đảm sự thuận tiện và hài lòng cho đối tượng thụ hưởng chính sách.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top